top of page

ไขข้อข้องใจ...เรียนดูแลผู้สูงวัย รายได้และโอกาสในชีวิต ออสเตรเลีย

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุขของออสเตรเลีย นาย เกร็ก ฮันส์ ได้ออกมาประกาศเมื่อ 30 สิงหาคม 2564 ว่ารัฐบาลมีมติอนุญาตให้นักเรียนต่างชาติที่เข้ามาเรียน"คอร์สดูแลผู้สูงวัย" ในออสเตรเลียนั้นสามารถทำงานได้ถึง 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งตามข้อกำหนดเดิมคือ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น เนื้องานต้องสอดคล้องกับคอร์สที่เรียน


ทั้งนี้เนื่องจากสถานการโควิดทำให้ความต้องการทางการแพทย์ พยาบาลเพิ่มมากขึ้น เจ้าหน้าที่บางส่วนต้องมีภาระงานจากที่ทำอยู่แล้วแต่ต้องทำงานเพิ่มขึ้นอีก ..นี่คือหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ตลาดงานสายดูแลผู้สูงวัยมีความต้องการมากยิ่งขึ้น นับเป็นโอกาสที่ดีของนักเรียนไทยที่ต้องการไปศึกษาต่อและหาโอกาสให้กับชีวิตตัวเอง


คุณสมบัติของผู้สมัครเรียน "ดูแลผู้สูงวัย"

-จบวุฒิมัธยมปลาย หรือปริญญาตรี อายุ 18 ปีขึ้นไปและไม่จำกัดอายุผู้สนใจสมัครเรียน วีซ่านักเรียนออสเตรเลียไม่จำกัดอายุผู้สมัคร

-มีผลกภาษา IELTS 5.5 หรือหากไม่มีสามารถเรียนภาษาก่อนเพื่อเข้าศึกษาต่อได้

ระหว่างการเข้าเรียน นักเรียนสามารถทำงาน Part-time ได้

-ใช้เวลาเรียนประมาณที่ 2.5 ปี (กรณีเรียนภาษาด้วย)


ค่าใช้จ่าย

-กรณีเรียนภาษา ชำระค่าเรียนภาษาและค่าเรียนคอร์สหลักบางส่วน (แบ่งชำระได้)

ประมาณการค่าใช้จ่ายงวดแรกที่ต้องชำระ 2 แสนบาท (รวมค่าดำเนินการวีซ่าและอื่น)

-นักเรียนต้องมียอดเงินโชว์ในบัญชีเพื่อขอวีซ่าที่ 6 แสนบาท (สเตทเมนต์ย้อนหลัง 6 เดือน) หากมีไม่เพียงพอให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่แนะแนว


รายได้เมื่อเรียนจบทำงานเต็มเวลา การทำงาน โอกาสของการได้ PR

-ตามรายงานขององค์กรรัฐ พนักงานดูแลผู้สูงวัยทำงานเต็มเวลาจะได้ค่าตอบแทนสูงถึงเกือบ หนี่งพันเหรียญต่อสัปดาห์หรือเทียบเป็นเงินไทยที่สองหมื่นกว่าบาททั้งนี้ไม่รวมกรณีที่ต้องทำงานในวันหยุดอื่นๆ หรือ ทำล่วงเวลา ที่จะได้รับเงินค่าจ้างสูงขึ้นตามข้อกำหนดของรัฐ ตัวอย่างการทำงานล่วงเวลาในช่วงวันหยุด จะได้รายได้ต่อชั่วโมงที่ 1,200 บาทหรือมากกว่า หากคำนวนโดยรวมแล้วยอดรายได้หลังจบการศึกษาอยู่ที่เดือนละเกินแสนบาทไทย

According to the latest Fair Work Ombudsman pay guide, as a full-time aged care worker you can expect to earn between $801.40 and $973.40 weekly. Pay rates increase for overtime ($31.64 – $38.43), public holidays ($52.73 – $64.05) and weekend overtime ($42.18-$51.24)


-ผู้เรียนจบหลักสูตรจะทำงานในสถานดูแลผู้สูงวัยซึ่งส่วนใหญ่เป็นของเอกชน แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐ โดยนายจ้างจะเป็นผู้สนับสนุนในเรื่องของวีซ่าการทำงาน ซึ่งสิ่งนี้ทำให้นักเรียนที่เรียนจบและทำงานสามารถต่อยอดเพื่อของเป็นพลเมืองของออสเตรเลียได้ หากมีอายุการทำงานและมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่เข้าเงื่อนไขในการขอเป็นพลเมืองของออสเตรเลีย


เรียนจบหางานทำไม่ได้

-นักเรียนไม่ต้องกังวลใจ ทุกสถาบันการศึกษาที่ PLAN Study Agency เป็นตัวแทน จะมีที่ฝึกงานและหน่วยงานที่จัดหางานให้


ระหว่างที่เรียนทำงาน พาร์ทไทม์ อย่างอื่น ได้รายได้ที่เท่าไหร่

-ในระหว่างที่เรียนยังไม่จบ นักเรียนสามารถทำงานอย่างอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นงานร้านอาหาร งานร้านนวด หรืองานอื่นๆ รายได้อยู่ที่เดือนละเกือบ ห้าหมื่นบาท หรือหากมีโอกาสทำงานมากกว่านี้ในสายงานที่รัฐประกาศให้ทำเกินเวลาที่กำหนดได้ ก็สามารถทำรายได้มากกว่าเดือนละ 7 หมื่นบาท


ค่าใช้จ่าย การกินอยู่

-นักเรียนที่เลือกเรียนในเมืองหลัก จะมีค่ากินอยูที่ประมาณเดือนละ สามหมื่นห้าพันบาท

-ส่วนนักเรียนที่เลือกไปเรียนเมืองเล็ก เพราะมีเป้าหมายในการขอเป็นพลเมืองของออสเตรเลียค่ากินอยู่ก็จะถูกลงไป PLAN Study Agency มีเมืองรองอย่างเช่น Hobart Tasmania ไว้รองรับกลุ่มนักเรียนที่มีเป้าหมายนี้ การไปอยู่เมืองรองนั้นมีความได้เปรียบคือจะได้รับการพิจารณาคะแนนพิเศษเมื่อขอ PR อีกทั้งเมืองรองน้้นก็มีความเป็นอยู่และมีงานให้ทำไม่น้อยไปกว่าเมืองหลัก เรียกได้ว่าความเจริญของออสเตรเลียนั้นขยายไปทุกที่


งานดูแลผู้สูงวัยเหนื่อยมากใช่มั้ย

- งานทุกงานเหนื่อยทั้งสิ้น แต่การเหนื่อยของแต่ละงานให้ผลตอบแทนและโอกาสที่ต่างกัน

งานดูแลผู้สูงวัยของออสเตรเลียนั้น ไม่ทีท่าว่าจะลดลงมีแต่จะมากเพิ่มขึ้น รัฐมองเห็นสิ่งเล่านี้จึงเปิดโอกาสให้คนต่างชาติเข้ามา เรียน ทำงาน จนกระทั่งได้อยู่ใช้ชีวิต

- มาตรฐานการทำงานและอุปกรณ์ช่วยต่างๆ ออสเตรเลียเป็นประเทศที่คุ้มครองประชาชน การทำงานในทุกอย่างจะมีกฎหมายคุ้มครอง วันหยุด ค่าตอบแทน หรืออื่นๆต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐ อีกทั้งเรื่องความปลอดภัยและอุปกรณ์การทำงานนั้ันต้องได้รับการอนุมัติในการนำมาใช้งาน ดังนั้นคนที่เรียนด้านการดูแลผู้สูงวัยจึงไม่ต้องกังวลใจในมาตรฐานของอุปกรณ์ตัวช่วยอื่นๆ


การศึกษาคือการลงทุน

เมื่อคุณมีเป้าหมาย จงล็อกเป้าหมายนั้นให้แน่น

ไม่มีอะไรจะได้มาง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียสละอะไรเพื่อตอบแทน

คุณอาจต้องทำบางอย่างที่ไม่ชอบ...เพื่อได้ทำในสิ่งที่ชอบต่อไป


ทักหาเจ้าหน้าที่แนะแนวของเรา สอบถามและบอกปัญหาของคุณให้เรารู้

ทุกอย่างมีทางออก...


วางแผน ลงมือทำ ไม่ล้มเลิก

ได้ทุกอย่าง

โชคดีค่ะ

สิพิม พิวัธธงไชย

Senior Education Consult : PLAN Study Agency


ออสเตรเลียเราเชี่ยวชาญ

อยากเรียนนอกให้บอกเรา

www.planstudyagency.com



ดู 17 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page