top of page

ใช้ชีวิตอย่างฉลาดต้องยังไง..เป็นจริง ลงมือทำได้ ไม่เพ้อฝัน

อัปเดตเมื่อ 12 ก.ย. 2564

Try the SMART to live a life: คนฉลาดใช้ชีวิตอย่างฉลาดยังไง มีหลายคำในภาษาอังกฤษที่แปลว่าฉลาด ..พอจะนึกคำอื่นออกมั้ย ถ้านึกได้มากกว่า 3 คำแสดงว่าคุณมีคลังคำศัพท์ที่มาก คำที่เทียบเคียงมีความหมายเหมือนกับคำว่า Smart เช่น Intelligence / Wise/ Sharp / Wisdom อันนี้ยกตัวอย่างหรือถ้ามีมากกนี้ก็คอมเมนต์ด้านล่างแบ่งปันกัน .. คำว่าSmart เอามาแยกเป็นคำๆ แล้วออกมาน่าสนใจ คุณจะปรับเอาไปใช้เพื่อดำเนินชีวิตก็น่าจะยิ่งดี As with any goal in life, you need to make them S.M.A.R.T. : . Specific - คำนี้หมายความว่า เน้น หรือจำกัดความลงไปว่าเรื่องอะไร แน่นอนล่ะคนที่มีเป้าหมายชีวิตควรต้องรู้ว่าจะเน้นในการทำอะไร สิ่งใดบ้าง ไม่อย่างงั้นก็จะสเปะสะปะไปเรื่อย . Measurable- วัดผลได้ การทำงานทุกอย่างควรต้องมีการวัดผล นี่คือการค้นหาความสามารถที่แท้จริง ถ้าคุณทำอะไรบางอย่างแล้วไม่สามารถหาเกณฑ์มาวัดผลได้ คุณก็ไม่สามารถหาจุดอ่อนหรือจุดบกพร่องที่ต้องแก้ไขได้เช่นกัน . Actionable- การลงมือทำ ไม่แผนการของคุณจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ สิ่งที่สร้างให้เห็นผลได้คือการลงมือทำเท่านั้น หลายๆเรื่องที่คุณคิดแต่มันเหมือนกับภาพฝันในอากาศเพราะมันไม่อาจทำได้ ดังนั้นคนที่คิดอย่างฉลาดจะรู้ว่าเรื่องที่คิดนั้นมันเป็นไปได้ ลงมือทำได้หรือไม่ . Realistic-เป็นจริง ทุกอย่างที่คุณทำควรต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง คงไม่มีใครไปปลูกต้นไม้บนดาวอังคารได้ในตอนนี้ ดังนั้นถ้ามีคนมาชวนคุณทำอะไรสักอย่างที่มันเกินความเป็นจริงมากๆ มันก็เป็นเรื่องไม่จริง . Time-bound - มีเวลาเป็นข้อกำหนด การลงมือทำทุกอย่างควรมีเรื่องของการกำหนดระยะเวลา ในช่วงชีวิตของคุณควรเรียนรู้เรื่องของ Life Plan ซึ่งการวางแผนชีวิตนั้นมีอยู่สามระดับด้วยกัน คือ Short Plan นั่นอาจหมายถึงการวางแผนสำหรับสุดสัปดาห์ที่จะมาถึงนี้ว่าจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง Medium Plan แผนนี้จะยาวขึ้นมาหน่อยอาจจะเป็น 6 เดือนหรือถีงสอง สามปี เช่นเรื่องการวางแผนการเรียนหรือการทำงาน ตำแหน่งงานที่มีเป้าหมายให้ไปถึง Long term plan แผนระยะนี้ยาวมากยาวตั้งแต่ 5 ปี จนถึงเกินกว่าสิบปี มีเรื่องอะไรบ้างล่ะที่คุณต้องทำยาวนานขนาดนั้น...ยกตัวอย่างเช่นการซื้อบ้าน คุณต้องผ่อนนานกว่า 20 ปี วางแผนยังไงไม่ให้การผ่อนบ้านของคุณสะดุด และสำเร็จลงไปได้ หรือการวางแผนเรื่องของการใช้ชีวิตเช่นนักเรียนไปเรียนต่างประเทศต้องการอยู่แบบถาวร แผนนี้อย่างน้อยต้องใช้เวลามากกว่า 6 ปีขึ้นไปเป็นต้น

-- การใช้ชีวิตแบบมีหลักคิด ย่อมส่งผลดีต่อตัวคุณเอง คุณเคยอาจได้ยินคนพูดบ่อยๆถึงคำว่า Swot (Strengths, Weaknesses, Opportunities, and Threats) วันนี้เพิ่มคำว่า Smart เข้าไปด้วย ยิ่งจะทำให้แผนหรือชีวิตของคุณ มองเห็นภาพได้มากยิ่งขึ้น


ตำราและความรู้นั้นหาอ่านได้ทั่วไป แค่คุณจะเปิดมันและอ่านหรือไม่ การเป็นคนรอบรู้นั้นล้วนแล้วแต่เริ่มจากการอ่านหนึ่งบรรทัด แรกๆคุณจะเชื่อเรื่องที่อ่าน แต่ไม่นานคุณจะเริ่มคิดเองได้ นี่ต่างหากคือความฉลาดที่แท้จริง

--


สิพิม พิวัธธงไชย

Senior Education Consult: PLAN Study Agency


ออสเตรเลียเราเชี่ยวชาญ

อยากเรียนนอกให้บอกเรา




ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page