top of page

เหตุผล 5 ข้อที่คนเรียนมากแต่ล้มเหลว

เรียนอย่างมีเป้าหมายจะมีรายได้มากกว่าเรียนเพราะต้องการใบประกาศ

--

"ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด"



ภาษิตนี้ยังใช้ได้ดีและจะยังคงใช้ได้อีกนานแสนนาน เมื่อมาวิเคราะห์คำว่า "ความรู้ท่วมหัว แล้ว เหตุผลอะไรที่เอาตัวไม่รอด" จะมี 5 สาเหตุหลักๆ คือ


1.มีความรู้แต่ไม่สามารถนำไปปฎิบัติได้ ความรู้จะแปลงออกมาเป็นผลสัมฤทธิ์ได้ก็ต่อเมื่อสามารถนำมาสร้างงาน และก่อให้เกิดรายได้ แต่ถ้าความรู้ใดไม่สามารถนำมาสร้างงานและไม่เกิดรายได้ แสดงว่าความรู้นั้นก็ไม่ก่อเกิดประโยชน์


2.เรียนเพราะสังคมพาไป น่าเสียดายที่หลายคนเรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ แต่ด้วยสังคมหรือสภาพแวดล้อม ข้อกำหนดต่างๆทำให้ต้องเรียนสิ่งนั้น แต่ท้ายที่สุดก็ไม่ได้นำความรู้ที่เรียนนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


3.เรียนอย่างไม่มีเป้าหมาย บางคนก็ยังหาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้ว่าที่เรียนอยู่ในปัจจุบันนี้จะนำไปทำอะไร เรื่องการตั้งเป้าหมายเป็นเรื่องที่ต้องทำก่อนการเลือกสิ่งที่จะเรียน


4.เรียนเพื่อตอบแทนบุญคุณหรือความรัก พ่อแม่บางคนรักลูกจนคิดแทนลูกเลือกวิชาสาขาต่างๆให้ลูกเรียน และลูกก็ตอบแทนความรักของพ่อแม่โดยการเรียนสิ่งนั้น แต่ท้ายที่สุดเมื่อไม่ได้เลือกเอง ลูกก็ไม่สามารถเติบโตในเส้นทางอาชีพของเขาได้ บางคนยังคงเป็นภาระของพ่อแม่อยู่


5.อยากเป็นผู้รู้มากกว่าเป็นผู้ปฎิบัติ บางคนอยากมีประกาศนียบัตรหลายใบเพื่อแสดงตนเป็นคนใฝ่เรียนรู้ แต่ฉุกคิดบ้างหรือไม่ว่าผู้คนในปัจจุบันนั้นให้ค่าแก่คนที่มีผลงานมากว่าใบประกาศ นับเป็นการลงทุนที่เสียเปล่าหากความรู้ที่มีนั้นไม่ได้นำพามาสู่การเป็นผู้ปฎิบัติได้อย่างแท้จริง "รู้ให้จริงในเรื่องที่ทำแค่หนึ่งเรื่องก็สำเร็จแล้ว"


--

น้องๆหลายคนที่ไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย เลือกเรียนในสาขาที่ตัวเองไม่ได้สนใจแต่ได้รับคำแนะนำและด้วยความต้องการอยากไปจึงตัดสินใจเรียนสิ่งนั้น ...จะดีกว่ามั้ยถ้าตั้งเป้าหมายตั้งแต่ทีแรกให้ชัดเจนและเลือกเรียนในสิ่งที่ต้องการเพื่ออนาคตอย่างแท้จริง


ทุกคนเกิดมาทำอะไรได้หลายอย่างในเวลาเดียวกัน แต่ต้องเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลังให้ดี สิ่งที่อยากทำ และสิ่งที่ต้องทำ อาจไม่ได้มาในเวลาเดียวกัน "ถ้าคุณเลือกทำในสิ่งที่ต้องทำก่อน คุณจะได้ทำในสิ่งที่ชอบหรืออยากทำตามมา" การสร้างทางเลือกให้กับชีวิต นับเป็นทักษะการเอาตัวรออย่างหนึ่ง คนที่มีทางเลือกมาก ย่อมอยู่รอดปลอดภัยมากกว่าคนอื่น ทางเลือกที่ดี ...จะทำให้ชีวิตดี


ก่อนสมัครเรียนต่อต่างประเทศศึกษาหาข้อมูลเบื้องต้นให้ดี เข้ารับคำแนะแนวจากพี่ๆที่มีประสบการณ์และข้อมูลที่พร้อม ที่แพลนฯ เรามุ่งหวังให้นักเรียนที่สมัครเรียนได้เรียนสิ่งที่ต้องการ และตรงกับทักษะ พรสวรรค์ที่มี คอร์สเรียนที่แนะนำเป็นคอร์สที่เพิ่มทักษะ สร้างทางเลือกในการใช้ชีวิต เราให้คำแนะนำโดยวิเคราะห์จากพื้นฐานผู้สมัครเป็นหลัก ให้ทางเลือกด้วยข้อมูลที่ครบพร้อม และให้นักเรียนตัดสินใจด้วยตัวเอง "อนาคตของคุณ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณเลือก"


--

สิพิม พิวัธธงไชย

Senior Education Consult

www.planstudyagency.com

ออสเตรเลียเราเชี่ยวชาญ อยากเรียนนอกให้บอกเรา




ดู 20 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page