top of page

"เรื่องเล่าของคนอื่น""ถูกปฎิเสธวีซ่ามาจากแคนาดา..จะมายื่นออสฯ"




"เรื่องเล่าของคนอื่น" "ถูกปฎิเสธวีซ่ามาจากแคนาดา..จะมายื่นออสฯ" .. เรื่องมีอยู่ว่า น้องเอ...เรียนจบปริญญาตรีและอยากไปเรียนต่อเพื่อหาประสบการณ์ต่างประเทศ เหมือนกับหลายคนที่อยากไป ..แต่มันไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง

น้องเอ..ไปติดต่อเอเจนท์ ได้สมัครเรียนไปที่แคนาดา ทางเอเจ้นท์แจ้งว่าน้องยังไม่มีประสบการณ์การทำงานขอให้น้องไปหางานทำเป็นหลักแหล่งก่อน อันที่จริงไม่ต้องหรอกเนาะจบใหม่ก็ไปได้ บางคนเรียนยังไม่จบก็ไปได้โอ้ยยยปวดตับกับเอเจนท์...ในระหว่างนั้ันเอเจ้นท์ก็ขอให้น้องสมัครเรียนไว้และคิดค่าจองคอร์สเรียนที่สองหมื่นบาท (บางโรงเรียนจะมีข้อผูกมัดกับนักเรียนให้ชำระค่าจอง และหากไม่มาเรียนเงินนี้จะเสียเปล่า) ...เมื่อเวลาผ่านไปน้องย้งหางานทำไม่ได้ คอร์สที่จองไว้ก็เลื่อนออกไปจนกระทั่งทางโรงเรียนไม่สามารถเลื่อนให้ได้อีก เป็นอันว่าเสียเงินสองหมื่นทิ้งไป

ต่อมา..น้องเอได้รับคำแนะนำจากคนรู้จักให้ติดต่อกับ คุณบีซึ่งได้ส่งลูกไปเรียนที่แคนาดา ด้วยความที่ว่าเห็นว่าลูกคุณบีได้เดินทางน้องเอจึงเชื่อมั่นว่าตัวเองจะประสบความสำเร็จ จึงได้ให้คุณบีเป็นผู้ดำเนินการให้...คุณบีไม่ใช่เอเจ้นท์แต่เป็นแม่ของนักเรียนเราคิดกันเล่นๆว่าคุณบีคงอยากเป็นเอเจนท์หรือคิดว่ามันจะง่าย การนี้น้องได้ชำระเงินค่าดำเนินการยอดที่ห้าหมื่นบาท

ผลวีซ่าออกมา...น้องเอถูกปฎิเสธ เมื่อน้องมาปรึกษาเราๆจึงมาวิเคราะห์กันว่าเหตุผลของการปฎิเสธนั้นเกิดขึ้นเพราะอะไร

การเงิน -ยอดเงินโชว์สเตทเมนท์อยู่ที่หลักล้านบาทเป็นคุณป้าของน้องเอง ซึ่งตรงนี้ไม่ม่ปัญหาสามารถอ้างอิงได้ มีญาติพี่น้องร่ำรวยถ้าเขาอยากช่วยเหลือเราก็ทำได้ ถามมาจะตอบให้ว่ายังไงแบบไหน

การศึกษา- จบปริญญาตรี มีใบอนุมัติปริญญาครบครัน (บางทีก็ขอด้วยนะ) ใบที่น้องๆถือตอนถ่ายรูปนะคะ ไม่ใช่ทรานสคริปต์ ส่วนทรานสคริปต์เราต้องส่งอยู่แล้ว อันนี้ผ่าน

อายุ- เรื่องนี้เป็นประเด็นของหลายคน บางคนอายุสามสิบก็คิดว่าตัวเองแก่ ไม่แก่หรอก บางคนสี่สิบก็คิดว่าแก่มาก ..อยากบอกว่านักเรียนเราที่มาทำเรื่องล่าสุดอายุ 53 ย่าง 54 ..ในประวัติการณ์ของการทำงานเคยส่งนักเรียนที่ Early Retire จากไทยไปเรียนภาษาที่ควีนสแลนด์มาแล้ว คิดเอาแล้วกันว่าอายุคุณพี่ท่านนั้นเท่าไหร่ ..ดังนั้นเรื่องอายุอาจไม่ใช่อุปสรรคเสมอไป เรื่องอื่นๆเราจะถามคุณค่ะ ..สำหรับน้องเอ อายุยังน้อยไม่ใช่ประเด็น

ประวัติการเดินทางต่างประเทศ- น้องเคยไปเที่ยวเกาหลี ญี่ปุ่น มาบ้างแต่ไปเที่ยวและกลับซึ่งนั่นเป็นข้อดี โดยเฉพาะคนที่มีวีซ่าของประเทศอื่นยิ่งดีต่อการสมัคร ส่วนคนที่ถูกปฎิเสธวีซ่ามาก็ต้องสาธยายให้เราฟังโดยละเอียด

อื่นๆ- ไม่ขอลงรายละเอียด แต่ว่าไม่มีสาระเพียงพอที่น่าจะโดนปฎิเสธ

เมื่อเราได้อ่านจดหมายของ Canada Immigration เราวิเคราะห์ได้ว่า ผู้ยื่นวีซ่าไม่ทำจดหมายชี้แจงเรื่องการเงินจากสปอนเซอร์ แม้ยอดเงินจะเยอะมากแต่ไม่ชี้แจงในรายละเอียดซึ่งมีข้อมูลที่สำคัญที่ต้องแถลงก็ไม่ไหว พี่จะไม่เขียนตรงนี้นะคะ เพราะเป็นเรื่อง Sensitive เอาเป็นว่าสาเหตุสำคัญของเรื่องคือของการเงินที่ไม่ละเอียดนั่นเอง ...นี่คือข้อที่น้องๆต้องได้คิดว่าทำไมเราควรปรึกษาเอเจ้นท์และควรเลือกเอเจ้นท์ที่มีประสบการณ์ บางคนบอกว่า..ทำเองก็ได้ง่ายนิดเดียว ในคำว่าง่ายนิดเดียว ..มันมีอะไรอยู่ข้างในที่น้องไม่รู้อีกมากเลยค่ะ

//

เมื่อเราอธิบายน้องให้เข้าใจ น้องก็มองเห็นความหวังและมีกำลังใจเพิ่มขึ้น ในทางเดียวกัน..ถ้าเรื่องนี้มีความเป็นไปได้ต่ำ เราก็จะบอกน้องว่าต้องเข้าใจ แต่สำหรับเรื่องของน้องเอ ... เรามั่นใจว่าน้องสามารถยื่นวีซ่าของออสเตรเลียได้จ้า

//

การทำงานสร้างประสบการณ์เสมอ ปัญหาทุกปัญหามีทางแก้ แต่ต้องให้ถูกวิธี

ขอบคุณเรื่องราวที่น้องแบ่งปัน เราขอสานความฝันต่อให้น้องค่ะ

// ออสเตรเลียเราเชี่ยวชาญ www.planstudyagency.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page