top of page

เมื่อศิลปะนำทางชีวิตมนุษย์...

จงให้ลูกเรียนศิลปะเขาจะกล้าหาญ "ถ้าวันนี้ชีวิตของคุณอ่อนล้า และไร้ซึ่งสีสัน นั่นอาจเป็นเพราะว่า คุณให้เวลาชีวิตกับสิ่งสวยงามที่เรียกว่า "ศิลปะ"น้อยเกินไป-เหตุผลที่คุณควรเรียนและเสพงานศิลปะมากยิ่งขึ้น - -- Victoria Creative State- a global cultural destination and bold creative leader. เมื่อเมล์เบิร์นจะก้าวขึ้นไปเป็นผู้นำด้านวัฒนธรรมทางศิลปะและไอเดีย -- คุณเชื่อมั้ยว่าโลกใบนี้มี มิติ ที่ซับซ้อนในตัวมันเอง ในระหว่างที่บางคนค้นหาคำตอบนอกจักรวาล แต่ก็มีบางคนที่ค้นหา มิติ ที่ซับซ้อนนี้ภายในโลกที่ดำรงอยู่ ดิฉันพบว่า "จินตนาการของมนุษย์ซับซ้อนกว่ากาแลคซี่" . เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทำให้ศิลปะปรับตัวตาม เกิดงานศิลปะแบบใหม่ในขณะที่ความงดงามของงานเก่ายังอยู่คู่โลก

ศิลปะเกิดก่อนเทคโนโลยี ..และศิลปะไม่เคยตายไปจากโลกนี้ หากคุณเข้าใจและศึกษาเรื่องของศิลปะ ไม่ว่าความงดงามของภาพเขียน หรือ สถาปัตยกรรมต่างๆ คุณจะเห็นว่านับวันมูลค่าของงานเหล่านั้นยิ่งทวีคุณมากยิ่งขึ้น

เทคโนโลยีไม่สามารถสลัดศิลปะออกจากตัวของมันได้

"นอกเหนือประโยชน์ของการใช้งาน ความสวยงามเป็นสิ่งที่มนุษย์ไฝ่ฝันหา"

เพราะมนุษย์นั้นต้องการดื่มด่ำความงดงามกับสิ่งรอบข้างไม่สิ้นสุด

นี่คือเหตุผลว่าทำไมงานศิลปะเก่าที่มีอายุกว่าร้อยปี หลายร้อยปี จึงมีราคาสูงขึ้นตลอดเวลา ก็ถูกจัดที่ทางในการจัดวางให้กับมันอย่างสง่างาม

พลังของศิลปะผลักดันและทำให้ชีวิตผู้คนดีขึ้น -- ดิฉันย้ายตัวเองมาอยู่เมล์เบิร์นนับแต่ปี 2019 ยังเป็นเวลาที่ไม่มากนักในการเรียนรู้และรู้จักชีวิตที่นี่ แต่สามปีที่ผ่านมาดิฉันได้เรียนรู้ชีวิตที่ต่างจากที่เคยเป็นมาเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงความคิดบางสิ่งไปอย่างสิ้นเชิง มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดข้อกังขาและสงสัยเพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนจะเห็นภาพเขียนผนัง หรือ ศิลปะแบบกราฟฟิตี้ บนอาคาร หรือแม้แต่บนรถไฟที่จอดนิ่งสนิทเหมือนไม่ได้ใช้งานแล้ว

ภาพเขียนเหล่านั้นถูกบรรจงวาดแลสร้างสรรค์ด้วยความตั้งใจ ...ใครคือคนเข้ามาสร้างสรรค์หรือทำไมรัฐจึงปล่อยให้มีการสร้างงานแบบนี้ขึ้น เพราะในมุมมองหนึ่ง งานศิลปะแขนงนี้อาจเป็นเพียงความสนุกเท่านั้นเอง

-

Victoria Creative State คำนี้ให้คำตอบจากคำถามด้านบน...หมดสิ้นความสงสัย-เมล์เบิร์นกำลังเดินหน้าไปสู่การเป็นเมืองของ "เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์" ที่นี่จะกลายเป็นดินแดนของผู้ที่ชื่นชอบและหลงไหลในศิลปะให้เข้ามาค้นหาและดื่มด่ำกับมัน ในขณะเดียวกันความทันสมัยและเทคโนโลยีก็จะเข้ามาพร้อมกันด้วย

ดนตรี เต้นรำ ภาพเขียน การออกแบบ หนังสือ การเขียน การกีฬา เทคโนโลยี หรือด้านอื่น ล้วนมีศิลปะสอดแทรกอยู่ในนั้น -- ในโลกนี้มีที่ใดบ้างที่เป็นเมืองแห่งศิลปะ หลายคนคงนึกถึง "โรม"

แต่ในปี 2025 นี้จะมีเมืองแห่งศิลปะและความคิดสร้างสรรค์เกิดใหม่ คือ "เมล์เบิร์น" -- ในชีวิตของดิฉันที่ผ่านมา ...นับได้ว่าอยู่ในสาขาของศิลปะตั้งแต่วัยเด็ก ดิฉันเรียนเต้นรำเริ่มจากแบบแผนที่คลาสสิคอย่าง Ballet และเพิ่มเติมทักษะไปสู่การเต้นรำในแบบอื่น ไม่ว่าจะเป็น Ballroom dance หรือ Hip Hop

ในช่วงหนึ่งได้ก้าวไปสู่พื้นที่ของการแสดงภาพยนต์...นับเป็นความทรงจำที่ไม่ทางลบออกไปได้

เมื่อเริ่มเติบโตและเรียนรู้มากยิ่งขึ้น...ก็ค้นพบว่าตัวเองหลงไหลในงานศิลปแขนงวรรณกรรม คือการเขียน ยิ่งทำยิ่งลุ่มหลง

ธรรมชาตินั้นจัดสรรทุกอย่างด้วยความฉลาดและลงตัวในวิถีของมัน และตอนนี้ดิฉันอยู่ถูกที่ ....วิคตอเรีย -เมล์เบิร์น -- “Every artist was first an amateur”-Ralph Waldo Emerson ศิลปินทุกคนล้วนเคยเป็นมือสมัครเล่นมาก่อน . “Creativity takes courage”-Henri Matisse ความคิดสร้างสรรค์คือการแสดงความกล้าหาญ . “A picture is a poem without words”-Horace ภาพเขียนคือบทกวีที่ไม่ต้องมีคำบรรยาย . “Curiosity about life in all of its aspects, I think, is still the secret of great creative people” – Leo Burnett ความสงสัยในการดำเนินชีวิตคือพลังในการสร้างสรรค์ของมนุษยชาติ . “Imagination is the beginning of creation. You imagine what you desire, you will what you imagine, and at last, you create what you will” – George Bernard Shaw จินตนาการคือจุดกำเนิดของความคิด ถ้าคุณจินตนาการสิ่งที่ปราถนาคุณจะกลายเป็นสิ่งนั้น และในที่สุดคุณจะสร้างตัวเองในสิ่งที่จะเป็น -- ถ้าวันนี้ชีวิตของคุณอ่อนล้า และไร้ซึ่งสีสัน นั่นอาจเป็นเพราะว่า คุณให้เวลาชีวิตกับสิ่งสวยงามที่เรียกว่า "ศิลปะ" น้อยเกินไป .. สิพิม พิวัธธงไชย Senior Education Consult PLAN Study Agency

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page