top of page

หั่นพริก ผัดผักเป็น..ก็ไปได้ทั่วโลก อาชีพทำอาหาร..เป็นมากกว่าที่คุณคิด สายงานอาชีพ Chef เปลี่ยนชีวิต





หั่นพริก ผัดผักเป็น..ก็ไปได้ทั่วโลก อาชีพทำอาหาร..เป็นมากกว่าที่คุณคิด สายงานอาชีพ Chef เปลี่ยนชีวิตคนได้.. ขอ PR มาอยู่ออสฯแบบถาวรด้วยการเรียนทำอาหาร ยังไงจะได้มา

//

อาชีพในโลกนี้มีมากกว่าพันอาชีพ ถ้าคุณศึกษาดีๆ ..อาชีพทำอาหารเป็นอาชีพหนึ่งที่อยู่คู่โลกมานานแสนนานแล้ว ..

ถ้าคุณมีฝีมือในการอาหารคุณจะทำอะไรได้บ้าง

คุณจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ไม่ว่าทำอาหารขายหรือว่าเป็นเจ้าของร้านอาหาร

คุณสามารถรับจ้างและเลือกนายจ้างได้ ..คนมีฝีมือจะกล้วอะไร เช่นถ้าคุณทำแกงไทยเก่ง ...นายจ้างก็คงอยากจะได้ตัวทำงานไว้นานๆ อย่าลืมนะว่า..รสชาติอาหารไม่สามารถเลียนแบบกันได้

คุณสามารถเรียกค่าแรงหรือค่าอาหารที่คุณทำ..ตามที่คุณต้องการ ของดี อร่อย..แพงแค่ไหนคนก็ซื้อกิน จริงมั้ย ดังนั้นเมื่อคุณเก่ง ..จะไปทำงานที่ไหน ค่าตัวคุณเป็นคนเลือกเอง ยิ่งคุณมีชื่อเสียง ค่าตัว ค่าแรงก็แพงตามไปด้วย

เดินทางไปทำงานได้ทั่วโลก อาชีพนี้...ถือตะหลิวไปอันเดียวก็หางานทำได้แล้วค่ะ ดิฉันเขียนเรื่องอาชีพของคนไทย มีสองอาชีพที่ดิฉันคิดว่ามันทำให้คนไปได้ทั่วโลกคือ อาชีพนวดแผนไทย และอาชีพ เชฟ การทำอาหาร คุณว่า..สองอาชีพนี้ต้องมีอุปกรณ์หรืออะไรมากไปกว่าสองมือหรือไม่ นวดแผนไทย....สองมือเท่านั้น ทำอาหาร..สองมือเท่านั้น นี่แค่คร่าวๆที่อยากเล่าให้ฟังกันแล้วกลับไปคิดว่า ที่เราเรียนผ่านมาก...เราใช้เวลาเกือบครึ่งชีวิตในการเรียน คุณสามารถนำมาทำสิ่งด้านบนนี้ได้มากแค่ไหน

ทำไมคนไม่ค่อยเลือกเรียนทำอาหารหรือว่าเรียนงานที่ต้องใช้ทักษะ มุ่งเน้นไปแต่ทางวิชาการ ดิฉันขอตอบแบบคนทำงานด้านการศึกษา เพราะคนไทยคิดว่า..มันไม่ค่อยเมีเกียรติ อยากบอกว่า..อาชีพเหล่านี้ในต่างประเทศได้รับการยอมรับ และให้เกียรติกันมากนะ คำถามจะเรียนไปหาเกียรติ หรือเรียนแล้วได้ทำงานมีเงินมีเกีรยติด้วย อาชีพบางอาชีพดูดีมากแต่ผลตอบแทนน้อย แต่อาชีพบางอย่างดูธรรมดาแต่ทว่ามูลค่าของอาชีพทวีคูณ ยิ่งมากประสบการณ์ ยิ่งคุณค่ามากยิ่งขึ้น

ทำไมออสเตรเลียถึงให้โอกาสคนเรียนทำอาหารสามารถสมัครเป็นพลเมืองได้ ...ต้องรู้คำตอบนี้ก่อนไปต่อ

อาหารดี ชีวิตดี ..ตอบสั้นๆแค่นี้น่าจะพอเข้าใจกัน

คนที่จะทำอาหารต้องมีใบรับรอง ใบอนุญาต ใบประกาศ ต้องผ่านการฝึกตามชั่วโมงที่กำหนด มาตรฐานทุกอย่างต้องเป็นไปตามรัฐบาลต้องการ เรียนทำอาหารต้องเรียนแค่ไหนถึงจะไปสู่การเป็น PR Austrlia ได้ ..จะบอกว่าควรต้องเรียนจนได้เป็น Chef เพราะตำแหน่งนี้บันทึกไว้ใน medium to long-term occupations หมายถึงเป็นงานที่ต้องการของประเทศจัดในแผนระยะกลาางถึงยาว

เห็นหลายคนวางแผนการเรียนของตัวเอง..ว่าจะเรียนภาษา 4 เดือนบ้าง 6 เดือนบ้างแล้วเรียนทำอาหารต่อ ...น้องคะน้องกำหนดเองไม่ได้ต้องให้สถาบันที่น้องสมัครไปวัดผลแล้วบอก อันนี้กรณีที่ไม่สอบ IELTS หรือถ้าจะสอบ IELTS ต้องมีผลที่ 5.5 แล้วถ้าไม่ถึง 5.5 ก็ควรได้ไม่น้อยกว่า 4.5 อันนี้ก็ต้องเรียนภาษามากกว่า 20 สัปดาห์ค่ะหนู

จริงๆ..การเรียนภาษานานๆมีผลดีกับคุณนะ เพราะภาษาของคุณจะดีมากระหว่างนั้นคุณก็ทำงานได้สบายๆเพราะเรียนไม่เครียด แต่เมื่อคุณต้องเข้าเรียนภาคปฎิบัติและฝึกงานนั่นล่ะของแท้ เหนื่อย เครียด เวลาน้อย หาเงินก็ได้น้อยจ้า...ระยะเวลาในการอยู่ที่ออสเตรเลียของคุณมีผลต่อการยื่นขอ PR ด้วย

ขอยกตัวอย่าง..นักเรียนของเราตอนนี้ได้รับใบตอบรับ เรียนภาษา 30 สัปดาห์ และต่อด้วย Certificate III/ IV สิริเวลารวมสามปีอยู่ออสเตรเลีย ที่สำคัญคือตอนนี้โรงเรียนขอเรียกค่ามัดจำออกเอกสารให้ยื่นวีซ่าในราคาที่ Amazing มากๆ ...อยากจ่ายน้อย ค่อยไปผ่อนต่อที่โน้น ทักหาเจ้าหน้าที่ของ PLAN Study Agency เรียนทำอาหาร เรียนดูแลเด็ก หรือ คนชรา มาทักได้เลย จะเมืองใหญ่หรือ Regional area มีให้หมด คอร์สที่ยกตัวอย่างไป..คือระยะเวลาการเรียนขั้นพื้นฐานในการทำงานตำแหน่ง Chef เราไกด์ไปให้สุดในสายอาชีพเพื่อขอ PR กันเลยค่ะ มันไม่ง่ายนะ ..แต่ว่าคนที่ทำได้เขาทำได้จริงๆ

ไม่อยากขายฝันให้อ่านกันแล้วบอกกันว่า..ไปเรียนอันนี้สิได้ PR ง่ายนะ ในความเป็นจริง...คุณต้องมีคนทำเรื่องที่ยากให้มันง่าย เพราะเรื่องบางเรื่องคุณอาจทำเองไม่ได้ ..ต้องมีตัวช่วย นี่คือคำตอบว่าทำไม..ต้องหาเอเจนท์ที่เข้าใจและมีประสบการณ์ ชอบใครไปกับคนนั้นค่ะ

อนาคตของเป็นของคุณ ก้าวที่หนึ่งมั่นคง ..ปลายทางก็ยั่งยืน

// ออสเตรเลียเราเชี่ยวชาญ www.planstudyagency.com

ดู 8 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page