top of page

ภาษาอังกฤษไม่ใช่ความฉลาดแต่สร้างโอกาสและสร้างชีวิตให้ผู้คน





ภาษาอังกฤษไม่ใช่ความฉลาดแต่สร้างโอกาสและสร้างชีวิตให้ผู้คน ..สอบ IELTS อย่างไรให้ได้ 5.5..คุณก็เก่งภาษาได้ แค่รู้เรื่องนี้ // อาฮ้า....สอบอย่างไรให้ได้ 5.5 เพราะคะแนนนี้เอามาเรียน Diploma ที่ออสเตรเลียได้โดยไม่ต้องเรียนภาษาเพิ่มเติม แต่เดี๋ยวก่อน...ถ้าwriting แย่มากก็ไม่ไหวนะคะ อันนี้ก็ต้องให้เป็นดุลพินิจของทางสถาบัน

PLAN ทำงานเป็น Official Partner กับ British Council มายาวนาน เราจัดสอบและจัด Moc Test ให้กับน้องๆก็หลายครั้ง บางครั้งเรามีทุนสอบฟรีมาแจกด้วย ได้ไปก็หลายคน..ถ้าไม่เชื่อตามมไปดูในเพจที่เราลงรายละเอียดไว้

ส่วนตัวพี่นี้..พี่สิพิมที่อยู่ Melbourne Office นี่ก็ทำงานให้กับ IELTS มานานนะ..เป็น IELTS Invigilator อยู่หลายปี ช่วย Examainer คุมสอบให้คำแนะนำนักเรียนที่มาสอบ ไปบรรยายก็หลายที่เกี่ยวกับ IELTS

คะแนน 5.5 นี้เป็นค่าคะแนนโดยเฉลี่ยที่เด็กนักเรียนไทยได้กัน แต่ต้องมีการเตรียมตัวสอบนะจ้ะ ไม่ใช่เข้าไปสอบทั้งแบบไม่ได้เตรียม ..

Speaking น่าจะเป็น part ที่ง่ายที่สุดนะสำหรับน้องๆ แต่บางคนก็เขียนเก่ง ฟังเก่งมากกว่าพูดเก่ง การที่จะสอบการพูดได้คะแนนดีน้องต้องมีความมั่นใจ เตรียมตัวการแนะนำตัวเองให้ดี ชื่อ อายุ อาชีพ ตรงนี้จะทำให้เราหายประหม่า..เมื่อต้องตอบคำถาม อย่าตอบสั้นๆเช่น YES or NO ถ้าไม่เข้าใจคำถาม ให้เขาถามอีกครั้งหรือถ้าตอบเรื่องนั้นไม่ได้บอกไปเลยว่าเราไม่รู้เรื่องนี้หรือไม่มีไอเดีย ..ขอคำถามอื่นได้มั้ย ต้องแสดงความกล้าหาญนะ พูดต้องถูกแกรมม่าล่ะ ..แต่ไม่ต้องเป๊ะทุกอย่าง เขาต้องการฟังสำเนียงและความมั่นใจในการใช้ภาษาของคุณ ความมั่นใจมันจะมาพร้อมด้วยความคล่องแคล่ว ดังนั้นการพูดบ่อย...จะทำให้น้องๆทำส่วนนี้ได้ดี ต้องพูดและพูดค่ะ

Reading & Writing สองส่วนนี้สัมพันธ์กันมาก ถ้าน้องอ่านเก่ง..ก็มีแววว่าน้องจะเขียนเก่ง การอ่านจะทำให้เราจำรูปแบบหรือประโยคที่เราจำได้มาเขียน แต่การสอบ IELTS นั้ันมีสอง Module ด้วยกัน น้องมาเรียนต้องเลือก Academic การสอบเพื่อการศึกษาต่อ การเขียนก็ต้องใช้ทักษะที่เหนือกว่า General Training ตอนนี้การฝึกเรื่องการอ่านนั้นไม่ยากเลย search หาข้อมูลใน google แล้วหาเนื้อหามาอ่าน หรือไม่ก็หาตัวอย่างของข้อสอบมาอ่านเป็นแนวทาง อีกทั้งคอร์สเรียนออนไลน์แบบฟรีก็มีมากมายค่ะ สบายกว่าเมื่อสิบปีที่แล้ว สถาบันจะให้ความเข้มงวดกับ Writing มากๆ โดยเฉพาะคนที่จะไปเรียน Higher Education หมายถึงในระดับที่สูง ปริญญาตรี โท เอก หรือ อื่นๆ การได้คะแนนการเขียนอาจระบุไว้ที่ 6.5 หรือว่า 7 กันไปเลย รู้กันใช่มั้ยว่าคะแนน IELTS เต็มที่ 9

Listening เปลี่ยนกิจกรรมการฟังจากภาษาไทยสู่ภาษาอังกฤษ วันละนิดจะเปลี่ยนแปลงทักษะนี้ได้ เมื่อตอนมาอยู่ออสเตรเลียใหม่ๆ ...ยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องการฟัง พี่สิพิมจบมนุษยศาสตร์ฯ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ทำงานให้กับองค์กรณ์และหน่วยงานที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เรียนจบ ไม่ต้องเดา..จบปี 1999 ตอนนี้ก็ไม่กี่สิบปีเองค่ะ ไม่ใช่ฟังสำเนียงออสฯไม่ออก แต่อาการที่หูของเราไม่พร้อม ทำให้เราฟังคำง่ายๆก็ต้องฟังซ้ำ ..เกิดอาการหวั่นไหวนิดหน่อย ค้นหาสาเหตุทำไมเรามีปัญหาเรื่องนี้ พบว่า..เราเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม ผู้คนที่คุยกับเราเขาไม่รู้หรอกว่าเราเพิ่งมาอยู่ เขาคิดว่าเราคล่องแล้ว เขาก็รัวใส่เลยค่ะ ..ดังนั้นในการแนะแนวนักเรียน จะบอกน้องๆที่จะมาออสฯเสมอว่า..ลงเรียนภาษาสัก 5 สัปดาห์ก่อนมั้ย เพราะเวลาต้องเข้าเรียนจริงน้องจะได้ไม่ต้อง suffer กับสถานะการณ์ในห้องเรียน แม้จะได้คะแนน 5.5 มาแล้วก็เถอะ

// คนที่สอบ IETLS นั้นได้ประโยชน์จากการสอบมากมาย เอามายื่นเรียนต่อ เอาไปยื่นสมัครงาน เอาไปยื่นสมัครทุน เอามาแนบในเอกสารการยื่นวีซ่าเอเจนท์ก็ love มากๆ สอบหนเดียวใช้ได้สองปี ..ยาวนานใช้ได้ คุ้มค่า อยู่ //

IELTS นั้นเป็นที่ยอมรับทั่วโลก โดยเฉพาะที่ ออสฯ นิวซีแลนด์ อังกฤษ ส่วนอเมริกานั้นบางสถาบันก็รับเช่นกันค่ะตอนนี้ก็เริ่มรับกันแพร่หลาย

การรู้หรือเก่งภาษาไม่ใช่ความฉลาด เพราะทักษะการเรียนเรื่องแบบนี้เป็นการฝึกฝน ถ้าพูดแบบนี้จะมีคนเคือง..แต่มันเรื่องจริง การเรียนภาษา..คุณแค่ให้เวลากับมัน คุณจะได้ผลสัมฤทธิ์ที่ดียิ่งขึ้นๆ

การเรียนภาษาก็เหมือนการเล่นกีฬา ต้องซ้อมและซ้อม ..นะจ้ะ

// ความเชี่ยวชาญเกิดจากประสบการณ์และการทำงาน เหมือน PLAN Study Agency ที่ทำงานด้านการศึกษามากกว่าสิบปี

ออสเตรเลียเราเชี่ยวชาญ www.planstudyagency.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page