top of page

ตรวจสอบ..คุณเป็นคนรวยหรือคนมั่งคั่ง -ดูทีวีมีผลต่อรายได้และชีวิต

อัปเดตเมื่อ 17 ก.ย. 2564

รวยกับมั่งคั่ง..ช่างมีความหมายและใช้วิถีชีวิตที่ต่างกัน งานวิจัยชี้ว่าคนที่ดูทีวีมาก..มีผลต่อรายได้และความเป็นอยู่ 5 ข้อแนะนำเมื่อคุณต้องการทำชีวิตให้ดีขึ้น -- เมื่อเริ่มมีเงิน...บางคนก็อยากแสดงออกให้โลกรู้ เขาจะจ่ายเงินให้กับบางอย่างที่เรียกร้องความสนใจจากผู้คน เช่นรถยนต์หรู แบรนด์เนมหัวจรดเท้า ไม่มีอะไรมากหรอก..แค่อยากให้โลกรู้ แต่ว่าค่าใช้จ่ายในการประกาศตนเป็นคนรวยนั้นมันสูง และไม่มีอะไรที่จะรีเทิร์นได้มากนัก

มีความเชื่อผิดๆที่ส่งต่อกันมา

"ทำตัวให้ดูรวยแล้วผู้คนจะเชื่อมั่น"

สิ่งนี้ทำให้หลายคนทุ่มเงินไปกับสิ่งของ จนลืมไปว่า...ความเชื่อมั่นเกิดจากพฤติกรรมและความคิดที่คุณแสดงออก คนรวยหลายคนมีรายได้มาก แต่พวกเขาก็มีรายจ่ายที่มากเช่นกัน หาได้จ่ายชนเดือน คุณเป็นคนในจำนวนนี้หรือไม่ -- สำหรับคน "มั่งคั่ง" เขาจะคิดเรื่องที่ทำ ที่ส่งผลต่ออนาคตและอดีตที่จะเกิดขึ้นเมื่อ เขาไม่ได้อยู่บนโลกนี้แล้ว คนมั่งคั่งเข้าใจว่า


ทรัพย์สินที่แท้จริงคือเวลาและความสงบ

เมื่อเข้าใจเรื่องแบบนี้เขาจะใช้เวลาอย่างมีคุณภาพ สร้างทรัพย์สินจากเวลาที่เสียไป ในทางเดียวกันเขาไม่ต้องการให้ใครมาจ้องมองและรับรู้ความร่ำรวยของเขา...เพราะนั่นมันคือเรื่องไร้สาระ คนมั่งคั่งไม่เสียสตังค์กับความหรูหรา แต่เขาให้คุณค่ากับสิ่งที่ยืนยาว

การลงทุนของเขาต้องมีผลตอบแทนและคุ้มค่า พวกเขาจึงไม่มีปัญหาเรื่องของเงินจ่ายรายเดือน หาเงินได้จ่ายชนเดือน

คนมั่งคั่งไม่แคร์สายตาคนอื่น พวกเขายินดีอยู่บ้านหลังเล็กแต่อบอุ่น เต็มไปด้วยความสุข มากกว่าความทุกข์เมื่อถึงเวลาต้องชำระการผ่อนส่ง ดูอย่าง วาเร็นท์ บัฟเฟตท์ ผู้ชายที่ร่ำรวยระดับต้นๆของโลก ยังอยู่บ้านหลังเล็กราคาเพียงไม่กี่ล้านบาท เขามี Passion ในการทำงานสร้างเงิน และความสุขของเขาในการใช้จ่ายเงินคือการซื้อหุ้น หรือซื้อบริษัท

"คุณเห็นความต่างของควาามคิด และ การใช้จ่ายระหว่างคนรวยกับคนมั่งคั่งหรือยัง" ... งานวิจัยของบริษัทวิจัยระดับโลกอย่าง Nielsen ระบุว่าคนที่มีรายได้เฉลี่ยที่ 25,000 เหรียญต่อปีจะใช้เวลาดูทีวีมากกว่าคนที่มีรายได้ 75,000 เหรียญต่อปี ห่างกันเท่าตัว...คุณว่าคนที่ไม่ค่อยดูทีวีเขาเอาเวลาไปใช้กับสิ่งไหน -อ่านหนังสือ -ทำงานเพิ่ม ทำไมต้องอ่าน..เพราะว่าการอ่านทำให้คุณรู้มากขึ้น จะดีกว่ามั้ยถ้าคุณอ่านเรื่องบริหารการเงิน แทนการดูละคร ส่วนเรื่องการทำงานเพิ่มสามารถเริ่มจากงานอดิเรกที่คุณทำ Hobby makes money งานอดิเรกสร้างเงิน แค่คุณเริ่มรายได้ก็เพิ่มตามมา -- 5 ข้อที่ขอแบ่งปันหลักคิดในการดำเนินชีวิตให้ราบรื่นและมั่นคงยิ่งขึ้น

  1. Commit to something- ควรมีเป้าหมายที่แน่วแน่ในการทำบางอย่าง

  2. Make a decision- การตัดสินใจมีผลต่อทุกอย่างในชีวิตคุณ

  3. Don’t delay- ไม่ลังเลหรือคิดช้าเมื่อตัดสินใจแล้ว

  4. Take action- ลงมือทำและทำมันอย่างไม่หยุดจนกว่าจะสำเร็จ

  5. Embrace the risk that comes with it- ยอมรับความล้มเหลวหรือความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น


-- คุณสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นคนรวย หรือ คนมั่งคั่ง บทความนี้อาจให้ข้อคิดคุณบางอย่าง การอ่านแค่เพียง 2-3 นาทีแต่จะมีผลต่อความคิดของคุณ ทุกความสำเร็จเริ่มจากการอ่านบรรทัดที่หนึ่งเสมอ

--

ออสเตรเลียเราเชี่ยวชาญ

อยากเรียนนอกให้บอกเรา

สิพิม พิวัธธงไชย

Senior Education Consult

Plan Study Agency

www.planstudyagency.com


ดู 18 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page