top of page

ก่อนตัดสินใจเป็นผี..คิดให้ดีOver stay อยู่เกินวีซ่า...มีปัญหามากกว่าที่คุณคิดซื้อเวลา..อาจยื้อได้แ




ก่อนตัดสินใจเป็นผี..คิดให้ดี Over stay อยู่เกินวีซ่า...มีปัญหามากกว่าที่คุณคิด ซื้อเวลา..อาจยื้อได้แต่ไม่ทำให้เราถึงฝั่งฝัน

// ช่วงนี้เขียนเรื่องเกี่ยวกับวีซ่าบ่อย เพราะมีคำถามมาจากน้องๆที่เข้ามาขอคำแนะนำ บางคนเป็นนักเรียนเก่าที่เคยมาออสฯ ..แล้วอยู่ over stay คำว่า over stay แปลว่าอยู่เกินกว่าที่วีซ่ากำหนด ถ้าเกินไม่กี่วันก็พอหยวนกันได้ แต่ถ้าเกินมากว่าสามเดือน หกเดือน หรือ เกือบปี นี่ก็....โอ้ยยยหนักใจแทนค่ะ

เหตุผลอะไรที่ทำให้น้องๆอยู่เกินเวลา หลักๆเลยคือ...ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะกลับหรืออยู่ งานก็ดีเงินก็ดี พอจะอยู่ต่อ..เลยทำเรื่องเรียนต่อคิดว่าจะได้ต่อวีซ่า อะช้าก่อน...มันไม่ง่ายอย่างที่น้องคิดหรอกนะ เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเยอะมาก ..บางคนซื้อเวลาการอยู่ แต่ก็ลงเอยด้วย..ไม่ได้จ้า

ดังนั้นแล้ว..โปรดสอบถามเอเจ้นท์ที่มีประสบการณ์ และที่สำคัญให้คำแนะนำแบบตรงไปตรงมา (พูดลึกกว่านี้ไม่ดี เรื่องบางเรื่องมัน sensitiveนะ)

เมื่อต้องกลับออกมา..Immigration ก็จะประทับตราลงรายงาน น้องๆต้องเข้าใจ เด็กส่วนใหญ่ที่อยู่เกินแล้วออก จะถูก Band หรือไม่ให้เข้าออสฯ เป็นเวลาสามปีหรือห้าปี เรียกได้ว่า...นานนะ เสียโอกาสชีวิตเลยล่ะ

อะเคร..ออสฯไม่ให้เข้า เราไปที่อื่นก็ได้ no สน no แคร์ แต่...เมื่อจะไปสมัครวีซ่าที่อื่น เราต้องแจ้งว่าเคยไปอยู่ที่ไหนมานานๆเกินหกเดือนมั้ยภายในห้าปีที่ผ่านมา จะตอบว่าไงล่ะ ...No ไม่เคยไปหรือว่ายังไง

ข้อมูลของคุณไม่เป็นความลับหรอกนะ ..เขาเสาะหาคำตอบได้ค่ะ เคยสังเกตมั้ยว่า เอเจ้นท์จะสอบถามคุณเรื่องการเดินทาง ครอบครัว การทำงาน และอื่นเพื่อเอามาประกอบ ..

ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองและที่สำคัญทุกคนต้องรักษาเครดิตการทำงานของตัวเองค่ะ

เมื่อมีประวัติการอยู่เกิน ไม่ว่าจะที่ไหน ..ล้วนมีผลต่อการขอวีซ่าของประเทศที่อยากจะไป ยิ่งประเทศที่เข้มงวดเรื่องวีซ่า ยิ่งไม่มีโอกาสเลย ..แนะนำว่าไม่ควรทำ

สำหรับคนที่อยู่เกินมาแล้วหรือกำลังจะตัดสินใจจะอยู่เกิน ..อยากถามทักได้ สำหรับคนที่อยู่เกินที่อื่นมา..ก็ถามได้

ขอตอบแบบจริงใจและชัดเจน ความชัดเจนอาจเจ็บปวด..แต่มันดีต่อจิตใจและอนาคตที่จะเดินต่อไป

ไว้มีโอกาสจะเขียนเรื่อง "ชีวิตการเป็นผีที่ออสเตรเลีย" ให้อ่านกัน ติดตามได้ที่เพจของเรา Plan Study Agency หรือที่เว็ปไซด์

ก่อนตัดสินใจเป็นผี... คิดให้ดี คิดให้หนัก ทำตามเงื่อนไข และทำให้ถูกต้อง น้องๆจะมีอนาคตที่สดใสค่ะ

// ออสเตรเลียเราเชี่ยวชาญ เรียน ทำงาน วีซ่า www.planstudyagency.com //

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page