top of page

Melbourne Lockdown ไม่ใช่เรื่องใหม่... มีผลกระทบต่อชีวิตนักเรียนไทย...แค่ไหนเอามาให้อ่านกัน





Melbourne Lockdown ไม่ใช่เรื่องใหม่... มีผลกระทบต่อชีวิตนักเรียนไทย...แค่ไหนเอามาให้อ่านกัน นักเรียนทำงานกันแบบไหนถึงได้เงินเยอะ เมื่อกำหนดไว้แค่ 20 ชม. ต่อสัปดาห์ ... Link หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือนักเรียนต่างชาติในเมล์เบิร์นและออสเตรเลีย

.. ขอส่งข่าวและส่งรายละเอียดให้กับน้องๆที่กำลังคิดจะมาออสเตรเลีย และติดตามข่าวกันตลอดอาจมีคำถามว่าทำไม Lock down กันบ่อยจัง เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือนักเรียนต่างชาติอย่างไรบ้าง ตามที่รู้กัน...ช่วงโควิดที่ผ่านมามีนักเรียนต่างชาติรวมถึงนักเรียนไทยและแรงงานเคลื่อนย้ายตัดสินใจกลับประเทศของตนเป็นจำนวนมากกว่า 7 แสนคน เรื่องนี้ส่งผลต่อตลาดการแรงงานในออสเตรเลียเป็นอย่างมาก ร้านค้าและธุรกิจที่พึ่งพิงแรงงานต่างก็ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า การหาคนทำงานยากยิ่ง เมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลประกาศค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมายที่ $20.33 ต่อชั่วโมง ข้อมูลจาก fairwork.gov.au

แม้กฎหมายของออสเตรเลียเรื่องการจ้างงานนั้นจะมีบทลงโทษที่ร้ายแรง แต่ก็มีนายจ้างและลูกจ้างบางส่วนยินยอมต่อกันในการรับเงินที่น้อยกว่า (ในกรณีรับเงินสดไม่ผ่านบัญชี กรณีนี้ส่วนใหญ่เกิดกับวีซ่านักเรียนเพราะชั่วโมงการทำงานของนักเรียนนั้นตามกฎหมายกำหนดไว้ที่ 20 ชม. ต่อสัปดาห์เท่านั้น นี่จึงเป็นช่องที่ทั้งนายจ้างและลูกจ้างสมยอมต่อกันและกัน เรียกได้ว่า win win กันสองฝ่ายแต่ว่ารัฐไม่ win ด้วย ...น้องๆอ่านตรงนี้แล้วคงพอเข้าใจว่าทำไมบางคนทำงานเยอะ เงินเยอะ ...แรงเยอะก็ได้เยอะ เงื่อนไขน้อยก็ได้ทำงานเยอะนั่นเอง) บางครั้งการเขียนบางอย่างของเอเจนท์ก็ล่อแหลม แต่เราก็อยากบอกสิ่งที่เกิดขึ้นจริง

เมื่อเกิดโรคระบาด..รัฐบาลจัดการอย่างไรกับคนที่เป็นผู้อาศัยชั่วคราวในประเทศออสเตรเลีย

มาตรการ Lock Down คือการสั่งปิดแต่ในการสั่งปิดนั้นก็มีเงื่อนไขที่สามารถทำได้บางอย่าง ทุกคน WFH (Work from home) แต่ก็มีบางอาชีพยังต้องทำงานปรกติอย่าง Social worker บางกลุ่ม ผลกระทบที่เห็นได้ชัดๆคือธุรกิจร้านอาหาร ร้านทำผม โรงแรม ร้านนวด หรือที่เกี่ยวข้องกับ Personal Care นั้นล้วนต้องปิด

นักเรียนไทยทำงานร้านอาหารเป็นส่วนใหญ่และบางส่วนก็ทำงานร้านนวด ..เมื่อไปทำงานไม่ได้ก็ไม่มีรายรับ แล้วได้รับความช่วยเหลือจากใครบ้างล่ะ นักเรียนไทยไม่ถูกทอดทิ้ง ได้รับการช่วยเหลือและทุเลาความเดือดร้อนจากหน่วยงาน บางคนได้รับเงินช่วยเหลือถึง 3,000 เหรียญ ขอส่ง link มาให้น้องๆเข้าไปดู https://www.studymelbourne.vic.gov.au/

กาชาดสากลออสเตรเลีย หรือเราเรียกสั้นๆว่า Red Cross https://www.redcross.org.au/ ก็ให้การช่วยเหลือนักเรียน โดยจ่ายเงินสนับสนุนสำหรับนักเรียนที่ขอความช่วยเหลือเข้าไป ส่ง Link ใบสมัครมมาให้เห็นกัน คุณสมบัติของคนที่จะได้รับการช่วยเหลือนี้ต้องไม่ใช่ประชากรของออสเตรเลียพูดง่ายๆคือถือวีซ่าชั่วคราวทุกชนิดอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย สามารถส่งใบสมัครได้ทุกสองเดือน ยื่นเอกสารทางการเงิน statement ของแบงค์ในออสเตรเลีย น้องๆของ PLAN Study Agency หลายคนก็ได้รับเงินช่วยเหลือครั้งละ 800 เหรียญ หรือ 400 เหรียญ ซึ่งสามารถสมัครเข้าไปได้เรื่อยๆ เพราะสถานการณ์โควิดยังคงอยู่

ธุรกิจการศึกษานั้นเป็นธุรกิจที่รัฐบาลออสเตรเลียให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ..PLAN Study Agency เองได้วิเคราะห์สถานการณ์ตลอดเวลาเราพบว่า ออสเตรเลียมีแผนที่รับนักเรียนต่างชาติกลับเข้าสู่ประเทศให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขั้นตอนการทำงานของรัฐบาลออสเตรเลียนั้นรัดกุมและเน้นความปลอดภัย เราจึงมั่นใจว่าไม่นานนี้จะมีประกาศเรื่องการรับนักเรียนต่างชาติเข้าสู่ออสเตรเลียแน่นอน *แต่อาจมีเงื่อนไขเรื่องวัคซีนและการกักตัวซึ่งตรงนี้รัฐบาลฯพยามที่จะช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายแก่นักเรียนให้ได้มากที่สุด ออฟฟิศของ PLAN ที่เมล์เบิร์นหรือที่ Thailand เองต่างก็ work from home หลายสถาบันก็ให้พนักงานทำงานที่บ้าน เราเตรียมตัวนักเรียนของเราให้เร็วที่สุดและพร้อมทันที่ๆมีประกาศจากรัฐบาลเรื่องการเข้าออกประเทศ

สำหรับน้องๆที่ตัดสินใจแน่นอนแล้ว ...ขอให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่แนะแนวสำหรับแผนในการสมัครเรียน ยื่นวีซ่า ...มาไวได้ไปก่อน คนที่พร้อมยื่นได้เลยค่ะ คนมาทีหลังต้องตามคิว เพราะขั้นตอนการทำงานนั้นมีมากสิ่ง อันนี้เข้าใจกันนะคะ ..

ออสเตรเลียเราเชี่ยวชาญ www.planstudyagency.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page