top of page

8 เรื่องที่คนเสียใจมากที่สุดในวัยกลางคน ที่คนอายุน้อยควรอ่าน


What is your biggest regret in life? .. //ความเสียใจเปลี่ยนมาสร้างคุณเป็นคนใหม่ได้ แค่เปลี่ยนมุมมอง// Regret can be useful. It makes us aware of the mistakes we’ve made; the not-so-great ways we’ve treated others or ourselves. And, if we allow it, it can help guide our future choices. ..

เมื่อตอนเราเป็นเด็ก ..เราไม่ค่อยนึกเสียดายอะไรกันนัก เพราะเด็กนั้นไม่เข้าใจคำว่า "เวลาที่เหลืออยู่"

แต่เมื่อถึงวัยช่วงหนึ่ง ในห้วงความคิดในแต่ละวัน จิบกาแฟหนึ่งแก้ว จะทำให้คุณย้อนความคิดไปกับเรื่องเก่าๆ เรื่องที่ทำให้คุณเสียใจ และ เสียดาย

จะมีสองกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตกับกับเรื่องเสียใจ เสียดาย กลุ่มที่หนึ่ง...ยังคงนั่งคิดทบทวนและเสียใจอยู่อย่างนัั้น กลุ่มที่สอง...คิดถึงเรื่องเก่าที่เสียดายแต่ไม่ยึดติด พลิกตัวกลับมาสร้างโอกาสใหม่

คุณคงเคยได้ยินคำว่า "การเรียนรู้สิ้นสุดเมื่อตาย" เช่นเดียวกัน ...ชีวิตของคุณจะหยุดการเปลี่ยนแปลงเมื่อคุณตาย ถ้าวันนี้มันไม่ดี ..ไม่ได้หมายความว่ามันจะแย่ไปตลอด อยู่ที่ว่า..คุณเสียดายเรื่องที่ไม่ได้ทำที่ผ่านมาแล้วแก้ไขมันหรือไม่

.. 8 เรื่องที่คนกลางวัยเสียดายกับชีวิตที่ผ่านมา และอยากให้คนอายุน้อยๆได้อ่าน จะไม่เสียใจและเสียดาย ..

1. อยู่แต่กับความกลัวและความกังวล กลัวทุกอย่าง กังวลกับทุกสิ่ง ..ชีวิตไม่เคยเป็นอิสระจากเรื่องนี้ คุณเคยอยู่ใกล้คนแบบนี้หรือไม่ ความกลัวเป็นสิ่งที่สกัดการพัฒนาและเติบโตของคน คนที่สามารถทำให้ผู้คนกลัวเขาได้ ..มักจะมีอำนาจเหนือกว่าคนอื่น ในแง่ของการใช้ชีวิต ..ความกลัวทำให้คุณไม่กล้าก้าวออกไปเรียนรู้พื้นที่นอกเหนือจากที่คุณเป็น ยังคงอยู่ในวงกลมเดิมนั้น


2. อยากให้แต่คนชื่นชอบ และพอใจ นี่ก็เป็นเรื่องของความทุกข์อย่างหนึ่ง บางคนมีชีวิตเพื่อ please คนอื่น หมายถึง อยากให้คนชื่นชอบตัวเองจนต้องทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ และสุดท้ายก็เป็นทุกข์เอง ..จนวันหนึ่งต้องมานั่งทบทวนว่า "เราทำเพื่ออะไร"


3. ชีวิตที่ไร้การผจญภัย อยู่แต่ในโลกใบเดิม ออกจากบ้านไปทำงาน เย็นเลิกงานกลับบ้าน เจ้านายแย่แต่ต้องทน หลายคนใช้ชีวิตแบบนี้ เพราะไม่กล้าผจญภัยและมีความกลัวมาก เมื่อคุณยังมีโอกาส..ให้ผจญภัยไปกับสิ่งที่แปลกใหม่ สร้างชีวิตให้มีเรื่องราวที่น่าสนใจ เมื่อถึงเวลาจะต้องตายคุณจะไม่เสียดายอะไรเลย


4.อยู่กับความสัมพันธ์ที่เลวร้าย อยากเลิกกับแฟน สามี หรือ ภรรยา เพราะอยู่แล้วไม่มีความสุข ..แต่ไม่กล้า จะด้วยเพราะว่าสังคมหรือว่าอะไรก็แล้วแต่ ...เท่ากับว่าคุณเอาเวลาทั้งชีวิตส่วนที่ควรจะมีความสุขที่สุดส่วนหนึ่งไปกับคนที่มองคุณไร้ค่า ..คนที่รักคุณเขาจะปฎิบัติกับคุณอย่างมีคุณค่าและเคารพ ลองกลับไปคิดดูนะ


5. ใช้เงินในเรื่อง โง่ๆ อายุมากแล้ว..เงินเก็บก็ไม่มี มองดูตัวเลขในบัญชียิ่งใจหาย ..งานที่ทำไม่ตอบโจทย์ เจ้านายก็รอแต่จะไล่ออก บอกให้ลาออกทุกวัน เพราะเด็กรุ่นใหม่มันขยัน ไฟแรง เงินเดือนก็น้อย ปัญหาเรื่องเงินคือปัญหาใหญ่สำหรับทุกคน ..เงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง แต่เงินซื้อความสะดวกสบายและทำให้ชีวิตบั้นปลายคุณไม่ลำบาก วางโทรศัพท์ที่เล่นแต่เกมส์ลง ..แล้วจงมองหางานทำเพิ่ม หาแหล่งเงินเพิ่ม เดี๋ยวนี้ ...


6. ความรู้เท่าเดิม ไม่เคยเพิ่มเติมวิชาให้ตัวเอง ความรู้คือหนึ่งอาวุธที่สามารถพาคุณบุกตะลุยไปข้างหน้าได้ ถ้าคุณไม่เคยพัฒนาความรู้ของตัวเอง ไม่เคยเพิ่มเติมศักยภาพให้กับตัวเอง โอกาส..มันก็ช่างริบหรี่หรือไม่เหลือเลยก็ว่าได้ ความรู้ไม่จำกัดแค่เรื่องของวิชาการ แต่คือเรื่องของทักษะอื่นๆ ที่ทำให้ชีวิตคุณดี ..เลือกเรียนที่ชอบ ทำงานที่ใช่ และต่อยอดไปให้ไกลที่สุด


7. สูญเสียโอกาส ใครๆก็คงเคยเป็นมาบ้างล่ะ สูญเสียโอกาสครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องคนรัก เรื่องอื่นๆ ..เอาความรู้สึกของการสูญเสีย มาปรับใช้และป้องกัน มากกว่านั่งเสียใจไปกับมัน


8. ทำเรื่องโง่ๆ เช่นทำร้ายจิตใจคนที่รักคุณ ติดยาเสพติด ติดการพนัน ขี้เกียจ ..เลิกทำ เลิกเสพ เลิกเล่น เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ไม่ใช่เพราะคุณต้องการเอาใจหรือรับคำชมจากใคร แต่เพราะว่าคุณต้องการเป็นคนใหม่เพื่อตัวเอง

เรื่องสุดท้าย สำคัญมาก...อยู่กับคนที่คนรักในช่วงสุดท้ายของชีวิต ให้เวลากับเขาก่อนที่เขาจะจากไป ใช้เวลาให้มีค่าที่สุด ก่อนที่คุณจะไม่ได้โอบกอดและบอกรักเขาอีก


// คำว่าเสียดาย ..ไม่เคยหายไป แต่คุณทำให้มันดีขึ้นได้ ..แค่เปลี่ยนตัวเอง //


ด้วยความรักค่ะ สิพิม พิวัธธงไชย ติดตามอ่านงานได้ที่ สิพิม- ชีวิตดีมี Design หรือที่ Plan Study Agency- ออสเตรเลียเราเชี่ยวชาญ วีซ่า เรียนและทำงาน

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page