top of page

2 อย่างที่นำสู่เส้นทางความสำเร็จ

knowledge is king Know how is tool คุณก็ร่ำรวยสำเร็จได้ถ้าเข้าใจเรื่องนี้ เหตุผลที่ ฮ่องกง สิงคโปร์ และซิดนีย์ เจริญและร่ำรวย -- เช้ามืดวันนี้ดิฉันฟังเรื่องของประเทศจีน การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเมื่ออังกฤษเข้าไปสู่แผ่นดินจีน จนได้ครอบครอง เกาะฮ่องกง

นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก สงครามฝิ่นที่เกิดขึ้นระหว่างจีนกับอังกฤษ ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

จักรวรรดิจีนนั้นเกรียงไกรและเป็นพญามังกรมากว่า 5,000 ปี ด้วยอำนาจราชวงศ์ ก่อนที่จะแตกสลายและกลายเป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบสาธารณรัฐ "ไม่มีอะไรที่ยืนยงได้ใต้ฟ้านี้ แม้แต่คำว่าทรงพระเจริญหมื่นปีที่แซ่สร้อง" -- สิ่งที่ทำให้อังกฤษเกาะเล็กๆในยุโรป เหนือกว่าจีน ..ซึ่งเป็นแผ่นดินใหญ่และมีกำลังพลมากมาย นั้น..มีเพียง ข้อมูล และ ขั้นตอน และนั่นมันก็เพียงพอแล้วที่จะสำเร็จในการทำทุกอย่าง . Khowledge is king - อังกฤษนั้นส่งราชทูตเข้ามาในจีนและศึกษาเส้นทาง ทำแผนที่ และความเป็นอยู่ของผู้คน จนมีข้อมูลที่แน่ชัด นี่คือความสำคัญของข้อมูลที่มีและทำให้อังกฤษขึ้นเหนือจีน Khowledge หรือความรู้นั้นสามาถสะสมหรือหาได้จากการอ่าน . Khow how is tool - วิธีการในการลงมือ ไม่ว่าจะเป็นการค้าขาย การส่งกองทหารเข้าสู่แผ่นดินจีน Khow-how - เกิดจากประสบการณ์และการลงมือทำ ยิ่งทำมากยิ่งมีความเชี่ยวชาญมาก และสามารถรู้จุดแข็งและจุดอ่อนได้ดี -- ดิฉันเพิ่งรู้เหตุผลว่าทำไม อังกฤษเลือกขอแผ่นดิน คือ เกาะฮ่องกงจากจีน นั่นเป็นเพราะว่า อังกฤษศึกษามาแล้วว่า เกาะฮ่องกงนั้นมีชัยภูมิที่เหมาะสมในการทำท่าเรือ มีร่องน้ำที่ลึกและ ไม่มีพายุมาก ...และนี่ก็คือเหตุผลที่อังกฤษเข้าครอบครอง สิงคโปร์ และ จัดแจงให้ ซิดนีย์ในออสเตรเลียเป็นท่าเรือหลัก ความร่ำรวย ความคล่องตัวในการค้าขาย จึงทำให้สามเกาะนี้กลายเป็นจุดหลักของเศรษฐกิจโลก ..นี่คือความปราชณ์เปรื่องของอังกฤษ ที่ส่งผลความยิ่งใหญ่ให้กับอาณานิคมที่เคยครอบครอง -- เนื้อหาด้านบนนั้น...ถ้าคุณอ่านแล้วเก็บรายละเอียดและสามารถ ที่จะดึงเอาประเด็นหลักที่ดิฉันพยายามจะสื่อคือ .. "เรื่องของการมีข้อมูลและวิธีการ"

บทสรุปที่ดิฉันอยากให้คนที่อ่านบทความนี้คือ หากคุณต้องการความสำเร็จ คุณต้องหาข้อมูลเก่ง และนำข้อมูลนั้นนำมาลงมือทำ -- ถ้ากำลังจะลงมือทำอะไร ลงทุนอะไร ให้หาข้อมูลโดยละเอียด และลงมือทำอย่างมีขั้นตอน และจำไว้เสมอว่า ...ไม่มีคนสำเร็จใดที่ไม่เคยล้มเหลวมาก่อน -- ความรู้นั้นแบ่งปันได้ แต่ความสำเร็จคุณต้องทำเอง -- สิพิม พิวัธธงไชย -- คำบัญญัติความของคำว่า Khow-how โนว์ฮาว หรือ ความรู้เชิงขั้นตอน คือความรู้เกี่ยวกับลำดับขั้นตอนในการทำงานของงานหนึ่งๆ โนว์ฮาวแตกต่างจากความรู้ทั่วไป ที่ความรู้ของโนว์ฮาวสามารถนำมาใช้ในการทำงานได้โดยตรง ลักษณะของความรู้ชนิดนี้จะใช้ในการแก้ปัญหาในการทำงานเป็นส่วนใหญ่ ในบางองค์กร โนว์ฮาวได้ถือว่าเป็นลิขสิทธิ์ของทางบริษัท- วิกีพีเดีย -- ข้อมูลเรื่องของจีน จาก The secret sauce

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page