top of page

11 ข้อความจริงและความงดงามของชีวิต

ไม่ยากในการค้นหาความสุขสำหรับชีวิต แต่ไม่ง่ายถ้าเราไม่เข้าใจ

ความสุขนั้นล้วนเกิดขึ้นจากความเข้าใจทั้งสิ้น


  1. ไม่มีสิ่งใดที่เป็นนิรันดร์ - ถ้าคุณเข้าใจว่าบนโลกนี้มีสิ่งที่เกิดขึ้นและมันก็จะจบไปและนี่คือวงจรของทุกอย่าง คุณจะไม่ทุกข์ร้อนไม่ว่าเรื่องใดจะเกิดขึ้น คำพูดนี้ไม่ได้บอกให้คุณปล่อยผ่านแต่ให้คุณเข้าใจว่า ทุกอย่างมีวาระของมันเสมอ

  2. ยิ้มคือพลังของชีวิต- มีคนจำนวนไม่มากหรอกที่ยิ้มให้กับความทุกข์ของเขา ที่เขาทำแบบนี้ได้เพราะเขารู้ว่าไม่ว่าทุกข์นั้นจะยิ่งใหญ่แค่ไหนวันหนึ่งมันก็จะผ่านไป คนที่มีกำลังใจสู้ต่อเขาจะยิ้มให้มัน และบอกตัวเองว่า "ฉันไม่ย่อท้อต่ออะไรทั้งสิ้น"

  3. ความเรียบง่ายนำมาซึ่งความสุข- ปลีกตัวออกจากความวุ่นวาย หรือลดความเรื่องมากของตัวเองลงคุณจะมีความสุขมากขึ้น ไม่ใช่แค่คุณแต่คนรอบข้างคุณก็จะมีความสุขจากความเรียบง่ายของคุณด้วย

  4. เป็นตัวของตัวเอง- ไม่มีความสุขใดจะมากไปกว่าการที่ได้เป็นตัวของตัวเอง ไม่ว่าคุณจะพยายามเลียนแบบใคร คุณอาจทำได้ในช่วงสั้นๆแต่สิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขนั้นแท้จริงแล้วคือการเป็นตัวของตัวเอง

  5. วันที่ดีของชีวิตเริ่มได้ในทุกวัน- ไม่ต้องรอให้เรียนจบ ไม่ต้องรอให้มีเงิน คุณก็ทำชีวิตในแต่ละวันให้ดีขึ้นได้ เริ่มจากเรื่องพื้นฐานในแต่ละวันการปรับเปลี่ยนแม้แต่เรื่องเวลาการเข้านอน หรือ ตื่นนอนก็มีผลต่อการใช้ชีวิตทั้งวันของคุณ

  6. คุณเปลี่ยนแปลงใครไม่ได้แต่คุณเปลี่ยนตัวเองได้- ความทุกข์ของมนุษย์อย่างหนึ่งคือการต้องการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่เขารู้ว่าไม่มีทางทำได้ จะดีกว่ามั้ยถ้าปรับมุมความคิด ถ้าคุณเปลี่ยนสิ่งนั้นไม่ได้ แต่คุณสามารถเปลี่ยนตัวเองได้เสมอ ทั้งนี้เพื่อความสุขของตัวคุณเอง

  7. อดีตเป็นเรื่องที่จบไปแล้วแก้ไขไม่ได้- มันเป็นความคิดที่โง่มากเลยนะถ้าคุณเอาตัวไปจมอยู่แต่กับอดีตกับเรื่องราวที่ผ่านมา ให้เวลากับปัจจุบันให้ความสำคัญกับอนาคตน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกับชีวิต

  8. การเป็นตัวอย่างที่ดีคือสิ่งที่ควรทำ- คุณคงเคยได้ยินคำว่า "ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน" คุณควรจะดีใจถ้ามีใครสักคนมาขอคำแนะนำ นั่นเพราะว่าคุณเป็นตัวอย่างที่ดีนั่นเอง

  9. เพิ่มแค่อีก 5%ชีวิตเปลี่ยน- เรื่องนี้คุณทำได้และง่ายด้วย ไม่ว่าในเรื่องของการทำงานหรือการใช้ชีวิต ถ้าคุณเพิ่มมาตรฐานขึ้นอีกนิดหนึงมันจะสร้างความแตกต่างอย่างมหาศาลในระยะยาว ยกตัวอย่างเช่นจากเดิมคุณอ่านหนังสือเดือนละหนึ่งเล่ม เพิ่มเป็นอ่านมากขึันอีกไม่ต้องจบเป็นสองเล่มก็ได้แต่ขอให้มากกว่าเดิม ข้อแนะนำสำหรับนักอ่านมือใหม่ "อย่าเลือกซื้อหนังสือที่คุณคิดว่าจะอ่านไม่จบ เพราะมันจะทำให้ให้ท้อใจมากกว่ามีกำลังใจในการอ่านต่อไป"

  10. การผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดา- ไม่มีใครไม่เคยพลาดแต่การแก้ไขต่างหากที่สร้างความสำเร็จ เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับคำว่า "ความสมบูรณ์แบบไม่มีจริง" เพราะมันจะถูกปรับและแก้ไขให้ดียิ่งๆขึ้นไปเสมอ ดังนั้นอย่ายึดติดกับคำว่าสมบูรณ์แบบจนทำให้ชีวิตทุกข์

  11. การล้มเลิกคือการพ่ายแพ้ที่แท้จริง- ไม่ว่าคุณกำลังจะทำอะไรอยู่สิ่งที่ทำให้คุณไปถึงเส้นชัยได้คือการไม่ล้มเลิกในสิ่งที่ทำ ทุกครั้งที่คุณล้มและลุกขึ้นมาใหม่คุณจะเข้มแข็งและมีประสบการณ์มากยิ่งขึ้น ยืนได้นานมากขึ้นกว่าครั้งก่อน และคนที่ยืนนานที่สุดคือคนที่ชนะบนเวที

--

ความสุขในชีวิตของบางคนอาจเป็นแค่การได้ปั่นจักรยานให้ลมปะทะใบหน้า

หรือว่านั่งมองสายน้ำไหล ปล่อยใจไปกับสิ่งรอบข้าง

ความสุขจะไม่ซับซ้อน เพราะถ้าสิ่งใดซับซ้อนและวุ่นวายมันจะนำมาซึ่งความสุขไม่ได้

เพราะเข้าใจจึงไร้ทุกข์

--

สิพิม พิวัธธงไชย

Senior Education Consult

ออสเตรเลียเราเชี่ยวชาญ

อยากเรียนนอกให้บอกเรา

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page