top of page

คนไทยทำไมหางานออฟฟิศในต่างประเทศยาก

เหตุผลที่คนไทยไม่ประสบความสำเร็จในการสมัครงานในต่างประเทศ เหตุผลที่คนเชื้อชาติ อินเดีย ญี่ปุ่น จีน หรือเกาหลี มีโอกาสในการทำงานต่างประเทศมากกว่าชาติอื่นๆในเอเชีย -- นี่คือความคิดเห็นส่วนตัวและมุมมองที่เกิดจากการสังเกตการณ์และการหาข้อมูลด้วยตัวเอง หลังจากที่มาใช้ชีวิตที่ออสเตรเลียกว่า 3 ปี นับเป็น 3 ปีที่เรียนรู้และค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตในต่างประเทศ ถ้าคุณติดตามอ่าน Content ที่ดิฉันเขียน งานส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการสร้างกำลังใจและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาและวีซ่า ..เพราะว่าดิฉันทำงานด้านนี้ ย่อมต้องมีข้อมูลเพื่อให้กับคนที่สนใจ

ดิฉันเป็นนักอ่าน...ซึ่งนั่นทำให้มีคลังข้อมูลมากมายที่จะเอามาเขียนขยายให้ผู้คนอ่านกันได้ ..ในขณะที่อ่านก็เขียน คุณเชื่อหรือไม่ว่าการฝึกทำอะไรในทุกวันจะทำให้คุณเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้นเรื่องนี้สัมพันธ์กันกับ การเขียน GTE ของนักเรียนที่ใช้บริการของ PLAN Study Agency ดิฉันอ่านเรียงความภาษาไทยของน้องๆทุกคนและยกเอาประเด็นที่สำคัญและน่าสนใจเข้ามาไว้ใน GTE ..การอ่านมากและเขียนทุกวันทำให้งานเล่านี้มีคุณภาพและทำได้ไว นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น

หลายต่อหลายครั้งที่ดิฉันต้องอ่าน GTE ของน้องๆที่ถูกปฎิเสธวีซ่ามาพบปัญหาคือ การวางโครงสร้างการเขียน และ เนื้อหาที่เขียนไม่สัมพันธ์กัน และไม่ชี้ประเด็นที่น่าสนใจอย่างเพียงพอ -- เหตุผลที่คนไทยไม่ประสบความสำเร็จในการสมัครงานไปทำงานในต่างประเทศ

-- 1.สร้างประวัติการทำงานไม่เป็นที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรซูเม่หรือจดหมายแนะนำตัว

2.ภาษาที่เลือกใช้ในการเขียน เรื่องนี้สำคัญและต้องให้น้ำหนักมาก

3.ไม่แสดงออกถึง Identity ของตัวเองอย่างชัดเจน คุณต้องมีสปอร์ตไลท์ให้กับตัวเอง สร้างความน่าสนใจมากกว่าคนอื่นๆ สิ่งนี้อาจเป็นข้อที่คนไทยด้อยกว่าคนอื่นเพราะเราถูกสอนมาให้ถ่อมตัว

4.ภาษาเขียนและภาษาพูดยังดีไม่เพียงพอ ...หากคุณผลการสอบวัดระดับการใช้ภาษาอังกฤษแนบไปด้วยใน Online Profile ของคุณนั่นจะเป็นสิ่งที่ดีมาก และในโลกนี้มีเพียงสอง International testing / TOEFL & IELTS เท่านั้น

5.ชื่อของคุณอาจเป็นอุปสรรคในการสมัครงาน...เรื่องนี้มีผลการวิจัยอ้างอิงจาก The University of Sydney ที่เคยเขียนให้อ่านกันแล้ว ผลการวิจัยพบว่าผู้ที่มีชื่อเรียกเป็นสากลจะได้รับความน่าสนใจและมีโอกาสได้งานมากกว่า

6.ประเทศถิ่นที่เกิดของคุณ เรื่องนี้มีความสัมพันธ์หลายอย่างเพราะถิ่นที่อยู่สามารถบอกได้ถึงการอบรมเลี้ยงดู ความเชื่อ และความคิด -- ปริญญาบัตรหลายใบ ไม่ว่าจากในประเทศหรือต่างประเทศอาจไม่ใช่คำตอบของการสมัครงานไปทำงานยังต่างประเทศ เพราะบางประเทศจะเลือกจ้างงานคนในประเทศของตัวเองก่อน และเหตุผลที่ยกมาประกอบข้างต้น -- ทำไมคนเชื้อชาติ อินเดีย จีน ญี่ปุ่น หรือเกาหลี ได้รับโอกาสในการทำงานต่างประเทศในตำแหน่งระดับสูง คำตอบคือ เพราะมีคนที่สร้างโปรไฟล์ดีๆไว้ ทำให้คนรุ่นหลังที่มาจากประเทศเหล่านี้มีโอกาสมายิ่งขึ้น ต้นแบบที่ดีมีค่าต่อรุ่นหลังที่ตามมา -- สร้างตัวตนให้ชัดเจน กล้าหาญและเชื่อมั่น คือการสร้างโอกาส -- สิพิม พิวัธธงไชย Senior Education Consult PLAN Study Agency

ดู 24 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page